Lựa chọn máy phát xăng hay máy phát dầu

Động cơ diesel và động cơ xăng là hai loại động cơ phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, chúng xuất hiện trên hầu hết các thiệt bị máy móc sinh công như động cơ oto, động cơ máy phát, động cơ máy bơm, v.v.. Động cơ Diesel và động cơ xăng đều có những ưu nhược điểm của riêng mình.
Về nguyên lý hoạt động:
*Động Cơ Diesel: Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:
Sức nén  (P) = (30 – 35) Kg/cm²
Nhiệt độ (T) = (500 – 600)°C
Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt.
Sinh Công khi nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả.
*Động Cơ Xăng:  – Hút không khí vào xi lanh Hút hòa khí ( xăng + không khí) vào xi lanh
Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:
Sức nén  (P) = (8 – 10) Kg/cm²
Nhiệt độ (T) = (200 – 300)°C
Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí.
Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xi lanh. hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Xả khí thải được xả ra ngoài qua supap xả.
♦ Ưu điểm Động cơ diesel vo với động cơ xăng:  
– Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).
– Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.
– Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.
– Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.
– Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt.
– Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng.
♦ Nhược điểm: 
– Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
– Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn.
– Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn.
– Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao.
– Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.
– Động cơ Diesel gây ồn và “hôi” hơn động cơ xăng. (Điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến).
Động cơ Diesel và động cơ xăng đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi dòng máy riêng biệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by Tiepthitute

0889948777